ชีวประวัตินักฟื้นฟูอิสลามท่านหญิง ซัยนับ อัล ฆอซาลี


1.ประวัติทั่วไปของท่าน(التعرف بها)
ชื่อของท่าน คือ ซัยนับ มุหัมมัด อัล ฆอซาลี อัล ญะบีลี เป็นชาวอาหรับดั้งเดิมเกิดเมื่อวันที่2 เดือนมกราคม ค.ศ.1917 ในหมู่บ้านที่มีชื่อว่า"ميت يعيش" ที่เมือง الدقهلية ประเทศอียิปต์ท่านเติบโตมาในครอบครัวที่เคร่งครัดในเรื่องของอิสลาม และพ่อของท่านเป็นผู้ที่ท่องจำอัลกุรอาน และครอบครัวของท่านส่วนใหญ่ทำการค้าขาย ตระกูลพ่อของนางนั้นไปจบอยู่ที่ท่านอุมัร บิน ค้อตต็อบ ส่วนตระกูลของแม่ท่านนั้นไปบรรจบที่ท่านหะซัน บิน อะลี (ร.ด.)
ท่านได้เข้าศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง และได้ศึกษาวิชาศาสนา อัล กุรอ่าน หะดีษ และฟิกฮฺจากเชคอับดุลมาญีด อัล ลิบาน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยอัล อัซฮัร อัชชารีฟ,เชคมุหัมมัด สุไลมาน หัวห้าสาขาวิชาหนึ่งจากมหาวิทยาลัยอัลอัซอัรและเชคอะลี มะฮฺฟูซ และได้รับแนวคิดการศึกษาส่วนหนึ่งจาก ท่าน ซัน อัล บันนาและอุสตาสอัลหุดัยบีย์ และบุคลิกของท่านคือเป็นคนที่กล้าหาญและเฉลียวฉลาด


2.หน้าที่และงานเขียนของท่านซัยนับ อัล ฆอซาลี(زينب الغزالي و عملها ومؤلفاتها )
งานของท่าน
ท่านเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์กลางที่รวบรวมบรรดามุสลิมะห์และรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องของมุสลิมะห์ในญะมาอะห์อิควาน อัลมุสลิมูน
งานเขียนของท่าน
ท่านได้แต่งหนังสือซึ่งประกอบด้วยหนังสือ أيام من حياتي، نحو بعث جديد และ نظرات في كتاب اللهและ مشكلات الشباب والفتياتและ وتحت الطبع "أسماء الله الحسنى"และท่านได้เขียนบทความค่างๆในหนังสือ วารสารอาหรับต่างๆมากมายและท่านก็ยังเป็นตัวแทนของบรรดามุสลิมะห์ในการประชุมหรือเสวนาต่างๆที่เกี่ยวกับสิทธิ์ของบรรดามุสลิมะห์



3.ซัยนับ อัล ฆอซาลี และความเกี่ยวข้องในการเชิญชวนไปสู่ญะมาอะห์อิควาน(زينب الغزالي وصلتها بدعوة الإخوان)
ท่านได้เริ่มการสัมพันธ์กับกลุ่มอิควานในปี ฮ.ศ.1357หลังจากการก่อตั้งศูนย์รวมสำหรับผู้หญิงมุสลิมประมาณหกเดือน ด้วยการแนะนำของอิมาม อัซซาฮีด ฮะซัน อัลบันนา ประธานสาขาอิควาน อัล มุสลิมะห์ในกลุ่มญะมาอะห์อิควาน ซึ่งในช่วงแรกๆเขาได้ปฏิเสธการมีส่วนร่วมเป็นสมาชิกของอิควานมุสลิมะห์แต่ภายหลังท่านนั้นได้ร่วมมือและประสานงานกับญะมาอะฮฺเป็นอย่างดี
แต่หลังจากเหตุการณ์ในปีที่ค.ศ.1948 ได้มีการแถลงการยุบกลุ่ม”ญามาอะฮฺอิควาน”และเขาก็ส่งโทรเลขไปที่ท่านหะซัน อัล บันนาเพื่อขอความช่วยเหลือ


4.ซัยนับ อัล ฆอซาลีและการปฏิวัติอียิปต์ในปี ค.ศ. 1952 (زينب الغزالي وثورة 1952م المصرية)
ในปีนี้ได้เกิดการรัฐประหารและการปฏิวัติโดยการนำของมูฮำหมัด นุญีบซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนานจนกระทั่งวันเวลาผ่านไป อับดุลนาซีรก็ได้ทำการปฏิวัติแทนมูฮำหมัดและมีการทรมานและการฆ่าผู้รู้ของศาสนาอิสลามและบรรดามุสลิม


5.ซัยนับ อัล ฆอซาลีและตำแหน่งทางการเมือง ( زينب الغزالي ومواقفها السياسية )
กิจการแรกที่ท่านซัยนับได้รับมอบหมายจากอัซซาฮีด หะซัน อัล บันนา คือเป็นสื่อกลางระหว่างกลุ่มอิควานกับ อัล นุฮาช บาชา และการขจัดความเข้าใจผิดหรือความคิดที่ชั่ว ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านได้ถูกเสนอให้เป็นสื่อกลางกับอุสตาซ อามีน คอลีล
และท่านก็ได้ปฏิเสธต่ออับดุลนาซิรผู้พิพากษาในอียิปต์ที่ต้องการจะพบเธอ และท่านได้ถูกเสนอให้ทำวารสาร ที่ชื่อว่า السيدات المسلمات และให้ค่าตอบแทนที่มากมายและให้การสนับสนุนทุนแก่มัรกัซ(ศูนย์กลาง)ในแต่ละปีเป็นเงินจำนวนมากแต่ท่านก็ปฏิเสธทุกอย่างและในวันที่6/9/1964 ได้มีการแถลงข่าวขู่การยุบมัรกัซและการหยุดพิมพ์วารสาร แต่ท่านก็ปฏิเสธและไม่สนใจกับทุกๆคำขู่ต่างๆ


6.ซัยนับ อัล ฆอซาลีและการอยู่ในเรือนจำ ( زينب الغزالي في رحاب السجون)

หลังจากที่ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มความคิดทางปัญญา(حركة الفكرية)ภายใต้การนำของท่านซัยยิด กุฏฏุบ พวกเขาจึงรายงานให้พวกซีไอเอ รัสเซีย และไซออนิสต์ และคิดที่จะทำการปฏิวัติโดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวเพื่อที่จะทำลายอิสลามและทำทุกอย่างที่ขัดต่อหลักการของศาสนาอิสลาม และในช่วงต้นเดือนสิงหาคมปีค.ศ.1965 พวกเขาได้เริ่มจับกุมท่านซัยนับ อัล ฆอซาลี ในวันที่20เดือนสิงหาคม ค.ศ.1965ไปขังไว้ในคุกและยึดทรัพย์สินทั้งหมดของเธอ
ช่วงที่ท่านอยู่ในคุกนั้นท่านถูกทรมานด้วยเหล็ก ไฟฟ้าช็อต ทำร้ายร่างกายและทำร้ายศักดิ์ศรีของท่าน การทรมานด้วยแซ่ การปล่อยสุนัขป่าเข้าไป การปล่อยหนอนและหนูและแมลง การงดเว้นอาหารและเครื่องดื่ม การปล่อยน้ำเข้าไปในห้องขัง แต่ท่านก็ยังอดททนต่อการทรมานต่างๆที่ท่านประสบและท่านได้ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺอยู่ตลอดเวลา และหวังในการช่วยเหลือของอัลลอฮฺ โดยการขายตัวของนางต่ออัลอฮฺเพื่อแลกกับสวรรค์ของอัลลอฮฺผู้ทรงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน
7.การจากไปของซัยนับ อัล ฆอซาลี(وفاة زينب الغزالي)
ท่านเสียชีวิตในวันที่ 3 เดือนสิงหาคม ค.ศ.2005 โดยมีอายุ 88 ปี ศพของท่านถูกฝังที่เมืองนัศร ประเทศอียิปต์


อ้างอิง

1. ابن الهاشمي، الداعية زينب الغزالي مسيرة جهاد وحديث من الذكريات من خلال كتاباتها، دار الاعتصام، القاهرة 1989م.
2. امرأتان مؤمنتان في رحلة التحرير النسوي الجاد (زينب الغزالي، وعائشة عبد الرحمن بنت الشاطئ) شهرزاد العربي.
3. زينب الغزالي، أيام من حياتي، دار الاعتصام، القاهرة.
4. شهرزاد العربي: زينب الغزالي من البرنيطة إلى الحجاب، بيت الحكمة، منشية الصدر، القاهرة، مصر، عام 1996م.
5. http://www.ikhwanonline.com/Article.asp

เรียงเรียบและแปลโดย พิพัฒน์ นาคชูวงค์

1 ความคิดเห็น:

Anas กล่าวว่า...

โทษทีที่เเปลไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไร
นักเเปลมือสมัครเล่นนะ