ทำไมอิสลามจึงได้ลดค่าสตรีโดยการปกปิดความงามภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “ฮีญาบ”

บ่อยครั้งที่สถานะของสตรีมุสลิมถูกคุกคามโดยสื่อต่างๆ ในเรื่อง “ฮีญาบ” หรือ การแต่งกายตามแบบฉบับอิสลามถูกอ้างอย่างเสียๆหายๆอาทิเช่น การกล่าวหาว่าเป็นการลดเกียรติของสตรีภายใต้บทบัญญัติอิสลาม ก่อนที่เราจะมาวิเคราะห์เหตุผลในด้านศาสนาเกี่ยวกับ “ฮีญาบ” เราลองมาดูสถานะของสตรีในสังคมต่างๆก่อนที่อิสลามจะมาถึง

1. ในช่วงเวลาอดีตนั้นสตรีถูกลดเกียรติด้วยการเป็นทาสของอารมณ์ตัณหา
ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นสภาพที่แท้จริงของสถานะสตรีในยุคก่อนที่อารยธรรมจะมาถึง สตรีถูกปฎิเสทสิทธิขั้นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตทั้งหมด
1-อารยธรรมบาบีโลน
สตรีมีสถานะที่ต่ำต้อยอย่างมากและถูกปฎิเสทสิทธิทั้งหมดภายใต้กฎหมายของบาบีโลน ถ้าหากผู้ชายทำร้ายผู้หญิงแทนที่ผู้ชายจะถูกลงโทษแต่ผู้หญิงกลับต้องถูกฆ่า

2-อารยธรรมกรีก
อารยธรรมกรีกถือได้ว่าเป็นอารธรรมที่มั่งคั่งและดีเยี่ยมกว่าอารยธรรมใดๆ แต่ภายใต้อารยธรรมที่ยิ่งใหญ่นี้ สตรีถูกปฏิเสทสิทธิทั้งหมดและเป็นที่น่ารังเกียจดูถูกอย่างมาก ในตำนานของกรีกเชื่อกันว่ามีหญิงสาวที่ชื่อว่า พันโดรา ซึ่งเป็นสาเหตุของการนำความโชคร้ายให้แก่มนุษยชาติ สตรีเพศถูกพิจารณาเป็นมนุษย์ชั้นต่ำและ ด้อยกว่าบุรุษเพศ ถึงแม้ว่าความบริสุทธิ์ของสตรีนั้นมีค่าและเป็นที่น่ายกย่องก็ตามแต่ ต่อมาอารยธรรมกรีกถูกครอบงำด้วยความหยิ่งพยองในตัวเองและความวิปริตทางเพศ โสเพณีกลายมาเป็นกิจวัตรของชนชั้นสูงในสังคมกรีก

3. อารยธรรมโรมัน
ในขณะที่อารยธรรมโรมันถึงจุดสุดขีดของความรุ่งโรจน์นั้น ผู้ชายมีสิทธิเป็นเจ้าของชีวิตภรรยาเขาได้ อีกทั้งโสเพณีและการเปลือยกายเป็นเรื่องปกติในหมู่ชาวโรมัน

4. อารยธรรมอียิปต์
ชาวอียิปต์เก่าแก่ถือว่าผู้หญิงเป็นปีศาจและเป็นสัญญลักษ์ของปีศาจ


5. แหลมอารเบียก่อนอิสลาม
ก่อนที่อิสลามถูกเผยแพร่บนดินแดนอาหรับ ชาวอาหรับดูถูกและรังเกียจสตรีอย่างมาก และถ้าหากลูกของเขาเกิดมาเป็นผู้หญิงเขาจะฆ่าเด็กผู้หญิงนั้นด้วยการฝั่งทั้งเป็น


2. อิสลามยกย่องและให้ความเสมอภาพแก่ผู้หญิงและคาดหวังให้พวกหล่อนดำรงไว้ซึ่งสถานะของความเป็นสตรีเพศ
อิสลามได้ยกย่องและยอมรับสิทธิต่างๆของสตรีมากว่า 1400 ปีเพื่อดำรงไว้ซึ่งสถานะของ การเป็นสตรีเพศ

ฮีญาบสำหรับผู้ชาย
คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า “ฮีญาบ” นั้นเพียงแค่สำหรับสตรีเพียงฝ่ายเดียว แต่อย่างไรก็ตาม อัลกุรอานได้ระบุถึง “ฮีญาบ” ของสุภาพบุรุษมาก่อน “ฮีญาบ” ของสุภาพสตรีในซูเราะฮฺ อัน- นุร Al-Qur’an 24:30

ฮีญาบสำหรับผู้หญิง
Al-Qur’an 24:31

3. บรรทัดฐาน 6 ข้อของฮีญาบ

ตามที่ อัลกุรอาน และ ซุนนะฮฺ ได้ให้ 6 บรรทัดฐานในการใส่ฮีญาบไว้นั้นก็คือ

1. สัดส่วนของสรีระ
บรรทัดฐานแรกคือ ขอบเขตและสัดส่วนของสรีระที่ต้องปกปิด มันไม่เหมือนกันระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง สำหรับผู้ชายนั้นสรีระที่ต้องปกปิดคือจากสะดือลงมาถึงหัวเข่า แต่สำหรับผู้หญิงคือทุกส่วนของร่างกายยกเว้นมือกับใบหน้า แต่ถ้าหากปราถนาที่จะปกปิดทุกส่วนก็เป็นการดียิ่ง นักวิชาการบางส่วนยืนกรานว่าทั้งใบหน้าและมือ ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องปกปิดโดยเช่นกัน

และที่เหลืออีก 5 บรรทัดฐานเป็นบรรทัดฐานสำหรับผู้ชายและผู้หญิงที่เหมือนกัน
2. เสื้อผ้าที่ใส่จะต้องหลวมและไม่เปิดเผยสรีระ
3. เสื้อผ้าที่ใส่ต้องไม่โปร่งแสง ที่คนๆหนึ่งสามารถมองเห็นทะลุไปด้านในได้
4. เสื้อผ้าที่ใส่ต้องไม่ดึงดูดเพศตรงข้าม
5. เสื้อผ้าที่ใส่ต้องไม่เหมือนกับเพศตรงขาม
6. เสื้อผ้าที่ใส่ต้องไม่คล้ายคลึงกับคนที่ไม่ใช่มุสลิมตัวอย่างเช่น ต้องไม่ใส่เสื่อผ้าที่บ่งบอก หรือ เป็นเครื่องหมายของต่างศาสนิก

4. “ฮีญาบ” ไม่ใช่แค่เพียงเสื้อผ้าแต่มันประกอบไปด้วยการปฏิบัติและความประพฤติของผู้ใส่
“ฮีญาบ” ที่สมบูรณ์ตามแบบฉบับของอิสลามนั้นนอกจาก 6 บรรทัดฐานของเสื้อผ้าที่ใส่แล้วยังประกอบไปด้วยศีลธรรมและความประพฤติ ทัศนคติ เจตนารม ของผู้ใส่อีกด้วย “ฮีญาบ” ไม่ใช่แค่เพียงเสื้อผ้าที่สังเกตได้ด้วยตาเปล่า แต่มันต้องมาพร้อมกับ “ฮีญาบของสายตา” “ฮีญาบของความคิด” “ ฮีญาบของหัวใจ” และ “ฮีญาบของเจตนารม” มันยังประกอบไปด้วย ท่าทางการเดิน การพูดคุย และความประพฤติของผู้ใส่อีกด้วย



5. “ฮีญาบ” เป็นเครื่องป้องกันการคุกคามทางเพศ
เหตุผลที่ว่าทำไม “ฮีญาบ” ถึงถูกบัญญัติแก่ผู้หญิงได้ถูกกล่าวไว้ใน [Al-Qur’an 33:59]
อัลกุรอานได้กล่าวว่า “ฮีญาบ” ได้ถูกบัญญัติแก่ผู้หญิงเป็นการแสดงให้เห็นถึงควาสงบเสงี่ยมของผู้หญิงและนี้จะเป็นเครื่องป้องกันจากการถูกคุกคามทางเพศ

6. ตัวอย่างการแต่งตัวของ พี่น้องฝาแผด
สมมุติว่า มีสองสาวซึ่งเป็นฝาแฝดกัน มีความสวยเท่าๆกัน เดินบนถนน คนหนึ่งแต่งตามแบบฉบับของอิสลาม ทั้งร่างกายถูกปกปิดหมดยกเว้นใบหน้ากับมือ และอีกคนหนึ่งแต่งตัวแบบตะวันตกใส่กระโปร่งสั้นกับเสื้อเชิ้ต ในมุมหนึ่งมีนักเลงหรือ อันธพาลกำลังรอทำไม่ดีไม่ร้ายสาวๆอยู่ คุณคิดใครที่จะถูกอันธพาลพวกนั้นทำไม่ดีไม่ร้าย? คนที่ใส่ “ฮีญาบ” หรือ คนที่ใส่กระโปรงสั้น? โดยธรรมชาติแล้วพวกนักเลงเมือกี้จะสนใจคนที่ใส่กระโปรงสั้นอย่างแน่นอน เพราะการแต่งตัวอย่างนั้น เป็นการชี้นำและเชิญชวนให้เพศตรงเข้ามาคุกคามทางเพศ อัลกุรอานได้กล่าวว่า “ฮีญาบ” เป็นเครื่องป้องกันจากการถูกคุกคามทางเพศ


7. บทลงโทษอันใหญ่หลวงสำหรับผู้ที่ข่มขืนผู้อื่น
ภายใต้กฎหมายอิสลาม ผู้ที่ถูกตัดสินว่าได้กระทำการข่มขืนผู้อื่นนั้นต้องได้รับโทษอันแสนสาหัส คนมากมายตกใจกับการลงโทษอันไม่น่าดูนี้ บางก็ว่า อิสลามคือศาสนาที่โหดเหี้ยมเป็นศาสนาป่าเถื่อน ผมได้ถามผู้ชายนับร้อยคนที่ไม่ใช่มุสลิมว่า ถ้าหากพระเจ้าห้ามการข่มขืนกระทำชำเรา แต่ภรรยาของคุณ แม่ของคุณ พี่น้องสาวของคุณถูกข่มขืน แล้วคนเป็นคนตัดสิน โทษ จำเลยถูกนำตัวมาต่อหน้าคุณ คุณจะลงโทษเขาอย่างไร? ทั้งหมดตอบว่า ประหารชีวิต บางคนก็ตอบว่า ต้องทรมานจนกว่าจะตาย ผมได้ถามเขาอีกว่า ถ้าคนมาข่มขืนภรรยา แม่ น้องสาวคุณ คุณต้องการประหารชีวิตเขาใช่ไหม? แต่ถ้าหากมันเกิดขึ้นกับภรรยา ลูกสาว คนอื่นล่ะ บทลงโทษมันป่าเถื่อนไหม? ทำไมมันสองมาตฐานเช่นนี้ ?

8. สังคมตะวันตกล่มเหลวในการอ้างว่า ตนคือคนที่ยกย่องและให้สิทธิเสรีภาพแก่สตรีเพศ
ตะวันตกได้พูดถึงสิทธิเสรีภาพของสตรีอย่างกว้างขว้าง แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงข้ออ้างดีๆที่จะหาผลประโยชน์จากสรีระร่างกายของสตรี ลดเกียรติและ ลดศักศรีของสตรี สังคมตะวันตกอ้างว่า ตนยกย่องและให้สิทธิเสรีภาพแก่สตรี แต่ในทางกลับกันก็ได้ลดค่าของของผู้หญิงในสถานะ นางบำเรอ เมียน้อย และ เป็นคนๆหนึ่งที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของความต้องการทางเพศและธุรกิจตัณหา ภายใต้ความภาคภูมิใจกับฉากที่สวยหรูที่ว่า มันคือ “ศิลปะ” และ “วัตนธรรม”

9. อเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถิติการข่มขืนสูงที่สุด
ประเทศอเมริกาถือได้ว่าเป็นประเทศที่ก้าวหน้ามากที่สุดในโลกและอเมริกาเองก็มีสถิติการข่มขืนมากที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน จากรายงานของ FBI ในปี 1990 ทุกๆวันจะมีคดีข่มขืนกระทำชำเราถึง 1756 คดี หลังจากนั้น FBI ได้รายงานอีกว่า คดีข่มขืนได้เพิ่มขึ้นทุกๆวันเป็น 1900 คดี ถ้าลองพิจารณาดูถึงวิธีการของอิสลามโดยการใช้ “ฮีญาบ” เมือไรก็ตามที่ผู้ชายมองมาที่ผู้หญิงโดยความไม่อายใจ แต่เขากลับลดสายตาของเขาลง ผู้หญิงก็ใส่ “ฮีญาบ” ตามบัญญัติอิสลามที่ปกปิดสรีระทั้งหมด ยังจะมีผู้ชายมาข่มขืนอีกไหม? ผมถามคุณว่าวิธีการนี้ จะทำให้สถิติการข่มขืนเพิ่มขึ้น หรือ เท่าเดิม หรือ ลดลง

10. วิธีการของกฎหมายอิสลามจะลดสถิติของการข่มขืน
โดยปกติแล้ว ทันใดที่กฎหมายอิสลามถูกใช้ก็จะเห็นผลได้ชัด ถ้ายุโรปหรือเมริกาใช้กฎหมายอิสลามก็สามารถมีสภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ “ฮีญาบ” ไม่ได้ลดค่าหรือ เกียรติ ของสตรีเพศ แต่มันกลับ ยกย่อง รักษา ป้องกัน และดำรงไว้ซึ่ง ความบริสุทธิ์ ของเหล่าสตรี
แปลและเรียบเรียงโดย : Anas Dawor
อ้างอิงจาก : Dr. Zakir Naik

ไม่มีความคิดเห็น: