ระหว่างเรากับอายุนั้นเป็นเพียงตัวเลข... รู้ไหม?



ลุงครับเท่าที่ผมจำความได้ ลุงเป็นลุงที่ใจดีมีมารยาท สุขุม เยือกเย็น
ทุกถ้อยคำที่ลุงพูด....เป็นคำสอน ทุกอากัปกริยาที่ลุงทำ...เป็นข้อเตือนใจให้คิด
ลุงครับ ประโยคเดียวที่ลุงจะพูดกับผมเสมอว่า”ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า
” ผมยังจำได้ไม่ลืม แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจความหมายจริงๆของลุง...
ลุงครับ... ลุงทำได้อย่างไรครับ?
...เดินไปละหมาดซุบฮึที่มัสยิดตั้งแต่ตี 4 ถึงตี5 ถึงระยะทางระหว่างมัสยิดกับบ้านมันอาจไม่ไกลกันมาก
แต่ลุง...แก่แล้ว ลุงก็ยังฝืนทำ เพียงประโยคๆเดียว” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ... ทุกวันจันทร์ วันพฤหัส ลุงไม่เคยขาดถือศีลอดซุนนะฮ.
ทั้งๆที่ลุงก็ต้องกินยาตามที่หมอสั่งทุกครั้งหลังอาหาร ผมเห็นมือลุงสั่น แต่ลุงก็ยังยืนยันประโยคเดิม” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ... คนสูงอายุคนอื่น ยิ่งแก่ตัว ความจำก็ยิ่งเลอะเลือน
แต่ลุงไม่ใช่...ภายใน1ปี ลุงสามารถท่องจำกุรอานได้1 ญุซอ์.อย่างสบายๆ แต่มันกลับเป็นเรื่องหนักหนากับคนหนุ่มอย่างผม แต่ลุงก็ยังคงยืนยันประโยคเดิม” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ... ผมอยากให้ลุงพักผ่อนมากๆ สุขภาพจะได้แข็งแรงเพื่อลุงจะได้อยู่กับผมได้นานๆ
แต่ทุกคืนผมเห็นลุงลุกขึ้นมาละหมาดตะฮัจญุด น้ำตาแห่งความเป็นผู้ชายของลุงนองหน้าตอนที่ลุงขอดุอาอ.
ให้ลูกหลาน ลุงไม่ง่วงหรือล้าบ้างหรือครับ ผมเห็นลุงได้แต่ยืนยันเหมือนเดิม
” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ...ลุงมักจะดุผมว่าใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์
ผมไม่เคยเห็นลุงทำอะไรเพื่อตัวลุงเองซักที ยิ่งช่วงหลังมัฆริบ ลุงก็สอนกุรอานเด็กๆ เล่าประวัติศาสตร์ซอฮาบะฮ.
สำคัญๆให้ฟัง
ก็เพียงประโยคเดิมอีกนั่นแหละ ” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ...ผมไม่เคยเห็นลุงโกรธมากเท่ากับคนที่ทำผิดในเรื่องศาสนา
ลุงจะคอยโต้ตอบอย่างถึงที่สุด...เพื่อความถูกต้อง ลุงไม่เคยโกหกไม่เคยกลัวใคร(ยกเว้นอัลลอฮ.)เพียงเพราะประโยคเดิมๆ” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ลุงครับ...ผมไม่เข้าใจ ลุงแก่แล้ว แต่ทำไมลุงถึงสามารถตอบคำถามหลานๆได้
อย่างมีไหวพริบ ทะลุปรุโปร่ง รู้ทันไปซะหมด ทั้งๆที่ลุงเองก็ไม่ได้ออกไปเจอโลกภายนอก ซึ่งก็ผิดกับผมที่กลับเลอะๆเลือนๆ ย้ำคิดย้ำทำ สับสน ทำอะไรไม่เคยสำเร็จซักอย่าง ที่ลุงเป้นอย่างนี้ได้ ก็คงจะเป็นประโยคเดิมอีกใช่ไหมครับ ” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
” ขอเพียงเจ้าได้รักมัน มันก็จะเป็นทุกอย่างให้กับเจ้า”
ประโยคนี้คุณคงไม่สามารถที่จะตีความหมายมันออกมาได้เป็นแน่แท้ ถ้าคุณไม่รู้จักมันและลองปฏิบัติมันด้วยตัวคุณเอง
ก็เพราะมันนั่นแหละที่ทำให้ชายแก่ธรรมดาๆคนหนึ่ง
กลายเป็นหนุ่มอย่างน่าทึ่ง ทั้งหัวใจ ความคิด ทั้งกำลังเรี่ยวแรง
ไม่มีส่วนไหนที่ดูว่าแก่ อวัยวะทุกส่วนถูกเปลี่ยนเป็นของใหม่ที่ไม่ร่องรอยส่วนไหนที่บ่งบอกว่าใช้งานมานานเลย
ก็เพราะไม่มีมันนั่นแหละ ที่ทำให้ชายหนุ่มธรรมดาๆอย่างผมและคนอื่นๆกลายเป็นคนแก่ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
กำลังวังชาที่สมควรจะมีกลับหายไปหมด หลงเหลืออยู่แต่ความตระหนก หวาดกลัว สิ้นคิด
ไร้สาระไปวันๆ ใช้ชีวิตอย่างไร้ค่า ไร้จุดหมายปลายทาง คำว่าเยาวชน
ภาพสำหรับพวกเรากลับกลายเป็นตัวสร้างปัญหาให้สังคม น้อยเหลือเกินสำหรับภาพพจน์ดีๆที่ถูกมอง
ลุงครับ...ผมอาย...ผมอายลุงจังเลยครับ มันแตกต่างกันแค่นิดเดียว นิดเดียวจริงๆครับลุง
ตรงที่ลุงมีมัน...มัน ที่เป็น อิสลาม...อิสลามที่แปรเปลี่ยนเป็นกำลัง
เป็นทั้งเรี่ยวแรง ความคิด ปฏิญาณ ให้กับคนแก่อย่างลุง ชุบชีวิตมาให้หนุ่มอีกครั้งหนึ่ง
แต่ผลมันกลับสะท้อนให้ผมได้เห็นว่า หากผมไม่มีมัน...มันที่เป็นอิสลาม ผมคงจะ

ไม่มีความคิดเห็น: